แผนการจัดประสบการณ์
หน่วยเรื่องแมลง (ยุง) อนุบาล 2
จุดประสงค์
1.บอกชื่อของยุงได้อย่างน้อย 5 ชนิด
2.นับและบอกจำนวนยุงไม่เกิน 5 สายพันธุ์ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
1. ชื่อยุงสายพันธุ์ต่างๆ
- ยุงลาย
- ยุงก้นปล่อง
- ยุงรำคาญ
- ยุงเสือ
- ยุงยักษ์
2. การนับจำนวน
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์
- การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
ด้านสังคม
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การรับรู้ผ่านสื่อเช่น ภาพยุงสายพันธุ์ต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูและเด็กท่องคำคล้องจองแมลง ที่มีชื่อยุงอยู่ด้วย
ขั้นสอน
1. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาถึงชื่อยุงที่เด็กๆรู้จัก และให้เด็กเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับยุงให้เพื่อนฟัง
โดยใช้คำถาม
- เด็กๆเคยพบหรือเคยเห็นยุงที่ไหนบ้าง
- แล้วเด็กๆรู้ไหมค่ะว่า ยุงที่เด็กๆพบเจอมามีชื่อว่าอะไรบ้าง
2. ครูนำภาพยุงสายพันธุ์ต่างๆ เช่น ยุงลาย ยุงก้นปล่อง ยุงรำคาญ ยุงเสือ ยุงยักษ์ มาให้เด็กดู
3. ครูและเด็กร่วมกันสรุปชื่อยุง
4.ครูให้เด็กนับจำนวนยุงที่อยู่ในภาพว่ามีกี่สายพันธุ์
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปชื่อยุงสายพันธุ์ต่างๆและนับจำนวนยุงอีกครั้ง
แหล่งการเรียนรู้/สื่อ
1. ภาพยุงสายพันธุ์ต่างๆ
- ยุงลาย
- ยุงก้นปล่อง
- ยุงรำคาญ
- ยุงเสือ
- ยุงยักษ์
2. คำคล้องจองแมลง
ยุง มดคันไฟ
เดินไปเดินมา
ผีเสื้อนั้นหนา
เราเรียกแมลง
การประเมินผลการเรียนรู้
สังเกต
1. การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
2. การฟังและการแสดงความคิดเห็น
3. ความสนใจในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น